Từ Hòn Bà thấy sóng biển Nha Trang

Từ Hòn Bà thấy sóng biển Nha Trang

Điều kỳ diệu từ ” Hòn Bà” – điểm cao hơn 1500m so với mặt biển, cách Nha Trang chừng khoảng 60km ,được mệnh danh là ” Tiểu Đà Lạt” của Nha Trang nổi tiếng gần 1 thế kỷ qua kể từ khi nhà bác học- nhà thám hiểm A, Yersin đã chinh phục nơi đây để nghỉ ngơi làm việc vào năm 1915.

Người đến với biển

Với bài viết này có một điều thú vị tới bất ngờ , đó là cách đây 2 năm tôi có viết một bài ký tết có tên ” Người đến với biển” nội dung nói về tình yêu của A. Yersin với biển. Trong bài ký này đoạn vĩ thanh tôi đã viết với tâm trạng rất cảm xúc lãng mạn có phần siêu thực :

“ Riêng với A. Yersin dù ở với biển nhưng tình yêu miền núi đồi vẫn không nguôi. Đà Lạt là món quà ông tặng cho toàn quyền Đông Dương Paul Doumer. Với cá nhân ông chọn lấy đỉnh Hòn Bà làm “ tiểu Đà Lạt” cho cõi riêng mình.

Bởi nơi đây trong tiềm thức và giấc mơ giá buốt nhớ nhung đó là miền núi đồi tuyết trắng Thụy Sỹ quê hương xa vời.

Từ Hòn Bà thấy sóng biển Nha Trang

Sáng tinh sương khi ánh bình minh chưa rạng từ ngôi nhà nhỏ trong biển mây trắng nơi đây sẽ nhớ thấy miền biển Normandie thơm ngát tử đinh hương với sóng bạc. Rồi khi mặt trời phía đông rực rỡ thì biển Nha Trang xanh ngắt tràn đầy trước mặt.

Người đến với biển bằng tình yêu và lòng nhân ái và biển sẽ yêu người mãi mãi bằng tấm lòng bao la của mình : Alexandre Emile John Yersin! ( 1863-1943). Đó chính là lý do giản dị như vậy!

Từ Hòn Bà thấy sóng biển Nha Trang
Khu du lịch Hòn Bà -Yersin (Ảnh ST)

Và trưa nay tôi đã đến và từ ngôi nhà của Yersin năm xưa tôi đã nhìn thấy biển Nha Trang thật chứ không phải tưởng tượng trong văn chương! Thật kỳ diệu và tôi thấy hạnh phúc thú vị. Vậy dù rất lãng mạn đầy tưởng tượng nhưng lại vô cùng chuẩn xác:

Từ Hòn Bà thấy sóng biển Nha Trang. Tuyệt vời!

Đường lên đến Hòn Bà

Cung đường chinh phục đỉnh Hòn Bà có đôi khi mới là thử thách mà các phượt thủ muốn trải nghiệm chứ không phải là bản thân Hòn Bà.

Với chiều cao gần 1600 m, cung đường từ chân lên đỉnh khá dốc, nhỏ và hẹp, nhiều khúc cua ngoằn ngoèo, nguy hiểm, chưa kể vào mùa mưa, sương mù và làn mưa còn gây cản trở tầm nhìn của người lái. Chính vì thế, nên để những bạn vững tay lái, có kinh nghiệm đi đường đèo cầm lái.

Từ Hòn Bà thấy sóng biển Nha Trang
Đường lên hòn Bà (Ảnh ST)

Hòn Bà cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 60 km về phía Tây Nam, mất hơn 2 giờ chạy xe nên bạn có thể đi và về ngay trong ngày, nhưng cắm trại qua đêm trên sườn núi cũng là một trải nghiệm bạn nên thử.

Để đến Hòn Bà, từ Quốc lộ 1A, bạn rẽ vào đường đi xã Suốt Cát, huyện Cam Lâm. Đi khoảng 1 km, khi bạn gặp cột cây số đầu tiên báo đường đến Hòn Bà là 37 km thì tiếp tục đi thẳng

Trên đường đi, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh vật thiên nhiên to lớn, hùng vĩ của rừng nguyên sinh với những đám sương mù “bám” vào các thân cây sừng sững trên triền dốc hai bên đường đi.

Từ Hòn Bà thấy sóng biển Nha Trang
Chiêm ngưỡng cảnh vật thiên nhiên to lớn (Ảnh ST)

Càng lên cao, khí hậu càng mát mẻ, cảnh vật hoang sơ với tiếng chim hót, tiếng suối chảy róc rách ngày một rõ ràng hơn như đang mời gọi người lữ khách hãy nhanh chân vượt khó khăn để đến với Hòn Bà Nha Trang.

Trên suốt đoạn đường chinh phục Hòn Bà sẽ không có cây xăng nào, dù trên đường lên đỉnh núi sẽ có chỗ dừng chân nhưng sẽ không có dịch vụ đổ xăng nên bạn cần chuẩn bị sẵn đủ xăng để chạy hơn 100 km cả đi lẫn về

Bài viết liên quan

Là con gái có nên đi du lịch một mình hay không